วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานพระมหาธาตุเจดีย์และการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ




พุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ จำนวนหลายหมื่นคน เดินทางมา มาร่วมพิธีฉลองสมโภชพระมหาธาตุเจดีย์ และการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุในพระมหาธาตุเจดีย์  ณ วัดพุทธนิมิต หรือวัดภูค่าว ตำบลสหัสขันธ์  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์

อำเภอสหัสขันธ์ และวัดพุทธนิมิต  ได้ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา  80  พรรษา โดยมีกรมอู่ทหารเรือเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2553 ด้วย ทุนทรัพย์ของพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค กว่า 300 ล้านบาท

องค์พระมหาธาตุเจดีย์วัดพุทธนิมิต เป็นรูปทรง 8 เหลี่ยมสูง 80 เมตร กว้าง 49-/-49 เมตรยอดทำด้วยทองคำหนัก 30 กิโลกรัมภายใน ประดิษฐานด้วยพระบรมสารีริกธาตุ , พระพุทธนิมิตเหล็กไหล พระพุทธรูปโบราณจากหลายยุคหลายสมัย  พระพุทธรูปหินสลัก 129 องค์  ซึ่ง สัญลักษณ์ที่ปรากฏในองค์พระมหาธาตุล้วนมีความหมายเป็นปริศนาธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับองค์พระสัมมาสัมมาพุทธเจ้าทั้งสิ้นพิธีฉลองสมโภชพระมหาธาตุเจดีย์ และการอัญเชิญพระบรมสารีริกาตุ บรรจุในพระมหาธาตุเจดีย์  ณ วัดพุทธนิมิตในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก สมเด็จพระวันรัต เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต  และคณะผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพีฝ่ายสงฆ์ และนายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์   เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส   และผู้ที่เดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าวยังได้รับ เหรียญ และหนังสือที่ระลึก งานสมโภชพระมหาธาตุเจดีย์วัดพุทธนิมิตอย่างทั่วถึงด้วย




                                                                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น