วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กะทิขึ้นราคา


ภาคใต้แหล่งปลูกมะพร้าวแห่งใหญ่ของประเทศไทย  ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ส่งผลให้ผลผลิตมะพร้าวและกะทิแพงทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดกาฬสินธุ์แพงขยับตัวสูงเกือบเท่าตัว



สืบเนื่องจากในช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมาเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวแห่งใหญ่ของประเทศไทย  โดยได้รับความเสียหาย ทั้งถูกน้ำท่วม และ ลมพายุ  ทำให้ผลผลิตมะพร้าวขาดแคลน อีกทั้งการขนส่งผลผลิตมะพร้าวก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงทำให้มะพร้าวที่เข้าสู่ตลาดทั่วประเทศมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ราคามะพร้าวและน้ำกะทิมีราคาแพงขึ้นมาก โดยในส่วนของจังหวัดกาฬสินธุ์ราคาขายมะพร้าวขูด และน้ำกะทิสด ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 60 บาทเลยทีเดียว


ผู้ประกอบการร้านแอ๊ด-ติ๋ม กะทิสดในตลาดสดทุ่งนาทอง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวกับทีมข่าวว่า ขณะนี้ทางร้านขายมะพร้าวขูด และน้ำกะทิสดในราคากิโลกรัมละ 60 บาท เดิมทีก่อนหน้านี้ขายกิโลกรัมละ 40 บาท โดยส่วนใหญ่แล้วตนเองจะซื้อมะพร้าวมาจากอำเภอทับสะแก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำมาผลิตเป็นกะทิสดออกจำหน่าย ทำให้ในขณะนี้ต้องจำใจปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคามะพร้าวได้เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ประมาณต้นเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา และคาดว่าแนวโน้มของราคากะทิจะขยับสูงขึ้นอีก  แต่อย่างไรก็ตามปริมาณลูกค้าที่เข้ามาซื้อกะทิ และมะพร้าวขูดในแต่ละวันยังคงเท่าเดิม เฉลี่ยขายลูกมะพร้าวได้ประมาณวันละ 300 ลูก  เนื่องจากส่วนใหญ่ลูกค้าของร้านตนจะเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร และขนมหวานที่มีความจำเป็นต้องใช้กะทิเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้มีความจำเป็นต้องซื้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น