วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิทยาลัยจากนครเวียงจันทร์ศึกษาดูงานที่จ.กาฬิสินธุ์


วิทยาลัยสุขสวัสดิ์จากนครเวียงจันทร์ ศึกษาดูงานที่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์  ตำบลภูดิน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อศึกษาด้านการเลี้ยงสัตว์น้ำเช่นกบ ปลาไหล และงานด้านต่างๆ


        ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ นำคณะรศ.สมจิตร สุขสวัสดิ์ จากวิทยาลัยสุขสวัสดิ์ นครเวียงจันทร์ สปป.ลาว ศึกษาดูงานที่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ โดยมี ดร.นนทศักดิ์ เปี่ยมวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์และนาย ดีเด่น ตั้งเจริญดำรง นักวิชาการประมง ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเรื่องกบสามสายพันธุ์

      สำหรับการศึกษาดูงานของคณะจากวิทยาลัยสุขสวัสดิ์ ได้มาศึกษาเรื่องการพัฒนากบ 3 สายพันธ์ ซึ่งดร.นนทศักดิ์ เปี่ยมวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ได้เปิดเผยว่า กบสามสายพันธ์ที่ทางศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำวิทยาเขตกาฬสินธุ์ได้พัฒนาขึ้นมาประกอบด้วยกบ 3 สายสายพันธ์ได้แก่ กบนา มีจุดเด่นที่ขนาดใหญ่  ส่วนกบจานจะมีลักษณะเด่นมีสีผิวเหลืองสวย และสุดท้ายกบบลูฟ๊อกซ์ จะมีลักษณะโครงสร้างใหญ่มีกล้ามเนื้อเยอะดังนั้นเมื่อทางศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ได้นำมาปรับปรุงสายพันธ์ก็จะได้ กบสายพันธ์ใหม่ที่มีลักษณะตัวโต เนื้อเยอะผิวสวย มีความต้านทานโรคสูง และเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ทางศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ยังได้เปิดจำหน่ายลูกกบให้กับเกษตรกรที่สนใจในราคาตัวล่ะ 1 บาท ซึ่งถ้าหากเกษตรกรนำไปเลี้ยงตามที่ทางศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์แนะนำก็จะนำกบไปขายได้ในระยะเวลาแค่ 4 เดือน สำหรับราคาของกบที่อยู่ในระยะเวลาขายจะอยู่ที่ราคากิโลกรัม180 บาท
                               
 หากมีผู้สนใจต้องการประกอบอาชีพเลี้ยงกบ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ ตำบลภูดิน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เบอร์โทรศัพท์ 043-811128

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น